วันอังคารที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2555

น้ำคาวปลาคืออะไร ยาสตรีกัญญาเภสัช ช่วยได้

                                     น้ำคาวปลาคืออะไร ?
     ภายในมดลูกของคนเรามีลักษณะเป็นช่องว่างที่เรียกว่า โพรงมดลูกและมีเยื่อบางๆ บุหรือคลุมผนังของโพรงมดลูกอยู่จนทั่วคล้ายกับผ้ากำมะหยี่ที่บุอยู่ภายในกล่องซึ่งเยื่อดังกล่าวก็คือ เยื่อบุโพรงมดลูก นั่นเอง
     เมื่อมีการตั้งครรภ์ ตัวอ่อนจะมีการฝังตัวอยู่ภายในเยื่อบุโพรงมดลูกดังกล่าวแล้วค่อยๆ โตขึ้นจนกลายเป็นตัวเด็กซึ่งเมื่อมีขนาดใหญ่มากก็จะมาลอยอยู่ในถุงน้ำคร่ำซึ่งอยู่ภายในโพรงมดลูก และยึดติดแน่นกับเยื่อบุโพรงมดลูก
     ภายหลังการคลอด เยื่อบุโพรงมดลูกจะมีการฉีกขาดและหลุดลอกออกมา ซึ่งจะทำให้มีเลือดออกมาร่วมด้วย เยื่อบุโพรงมดลูกและเลือดที่ปนกันไหลออกมาให้เห็นทางช่องคลอดเรียกว่า น้ำคาวปลา นั่นเอง
     น้ำคาวปลา
     ในระยะ 2-3 วันแรกหลังคลอด เลือดที่ไหลปนกับเยื่อบุโพรงมดลูกที่ลอกออกมาจะมีปริมาณค่อนข้างมาก จึงเห็นน้ำคาวปลาในระยะนี้มีสีค่อนข้างแดง หลังจากนั้นประมาณ 3-4 วันหลังคลอด เลือดจะออกน้อยลง ทำให้น้ำคาวปลามีสีจางลง
     ภายหลังคลอดประมาณ 10 วัน น้ำคาวปลาจะออกน้อยลงและภายในช่องคลอด เริ่มมีการสร้างตกขาวออกมาปนกับน้ำคาวปลา ทำให้น้ำคาวปลาในระยะนี้มีสีขาวปนเหลืองและเหนียวข้น
    หลังจากระยะนี้น้ำคาวปลาก็จะหมด แต่จะมีตกขาวแทนซึ่งเป็นกลไกการเปลี่ยนแปลง ภายหลังคลอดตามปกติของคุณแม่นั่นเอง ในคุณแม่ที่ได้รับการผ่าตัดคลอด คุณหมอจะเช็ดทำความสะอาดภายในมดลูกขณะผ่าตัดคลอดให้ด้วย ดังนั้นคุณแม่ที่ได้รับการผ่าตัดคลอดอาจจะมีลักษณะการเปลี่ยนแปลงของน้ำคาวปลาในระยะเวลาที่สั้นขึ้น อาจจะไม่ถึง 10 วัน บางคนเพียงแค่ 4-5 วัน น้ำคาวปลาก็อาจจะหายแล้วก็ได้
    น้ำคาวปลาผิดปกติ
    ลักษณะของน้ำคาวปลาที่ไม่เป็นดังที่กล่าวข้างต้นถือว่าเป็นน้ำคาวปลาที่ผิดปกติ ซึ่งที่พบได้บ่อยๆ มี 2 ชนิด คือ     น้ำคาวปลาที่เคยจางลงแล้วกลับมามีสีแดงใหม่ และ น้ำคาวปลาที่มีกลิ่นเหม็น
   1.น้ำคาวปลาที่กลับมามีสีแดงใหม่
      ส่วนมากแล้วเกิดจากการที่มีเศษรกค้างอยู่ในมดลูกหรือมีการอักเสบของเยื่อบุโพรงมดลูก ทำให้น้ำคาวปลา กลับมามีสีแดงใหม่หลังคลอด และเมื่อให้การรักษาโดยการขูดมดลูกแล้ว ปัญหาก็หายไป
      สำหรับปัญหาว่าทำไมบางคนรกถึงค้างในมดลูกไม่ยอมคลอดเหมือนคนอื่นๆ สาเหตุที่พบบ่อยๆ ก็คือ การที่คุณแม่เคยมีการอักเสบติดเชื้อในมดลูกมาก่อน หรือเคยขูดมดลูกมาหลายครั้ง กรณีก็อาจทำให้ผนังของโพรงมดลูกไม่เรียบ มีแผล ทำให้รกเกาะติดแล้วลอกตัวได้ไม่ดี ทำให้มีปัญหารกค้าง
   2.น้ำคาวปลามีกลิ่นเหม็น
      ปกติน้ำคาวปลาจะมีกลิ่นคาวเลือด แต่ถ้ามีกลิ่นเหม็นแสดงว่าน่าจะมีการติดเชื้อในมดลูก สำหรับสาเหตุที่ทำให้เกิดการติดเชื้อน่าจะเกิดจากการที่ปล่อยให้น้ำเดินเป็นเวลานาน ซึ่งจะทำให้เชื้อโรคซึ่งอยู่บริเวณช่องคลอดเข้าไปในมดลูกได้ นอกจากนี้การตรวจภายในเป็นระยะๆ เพื่อดูว่าการเจ็บครรภ์คลอดของคุณแม่เป็นอย่างไรบ้าง ถ้าตรวจบ่อยครั้งก็อาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่าย
      ยาขับน้ำคาวปลา...จำเป็นไหม ?
     ในอดีตมีความเชื่อว่าคุณแม่หลังคลอดถ้าน้ำคาวปลาออกมามากๆ ถึงจะดี เพราะเชื่อว่าจะได้ขับเลือดเสียออกจากร่างกายนั่นเอง ดังนั้นคุณแม่หลังคลอดจึงมักได้รับคำแนะนำ ให้รับประทานยาขับน้ำคาวปลาซึ่งมักเป็นยาดองเหล้า ความเชื่อดังกล่าวผิดครับ คุณแม่ที่รับประทานยาดองเหล้ามากๆ ถ้าให้ลูกดูดนม ลูกจะได้รับแอลกอฮอล์ด้วย ถ้าดูดมากๆ ลูกก็จะเมาเหล้าไปด้วย
         ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ “ยาสตรีกัญญาเภสัช” สามารถแก้ปัญหา “น้ำคาวปลา” ได้ผลแน่นอน โดยช่วย ขับน้ำคาวปลา ให้มดลูกเข้าอู่และแห้งเร็วขึ้น
     วิธีใช้ : รับประทานครั้งละ  1-2 ช้อนโต๊ะ(15-30 ซีซี)   วันละ 3 ครั้งก่อนอาหาร(เขย่าขวดก่อนรินยา)
     ปริมาณและราคา  1 ขวด ปริมาณ 650 c.c.    ราคา  495 บาท
     ดูข้อมูลที่ http://malineeherbal.blogspot.com
     สั่งซื้อละเป็นตัวแทนจำหน่าย ยาสตรีกัญญาเภสัช ที่
          ศูนย์จำหน่ายจังหวัดสมุทรปราการ คุณ จันทราภรณ์  ปักไคหัง
                  โทร.081-1312573 , 083-9155710  
                   อีเมล์  jantarapon@hotmail.com
          ศูนย์จำหน่ายกรุงเทพฯ บริษัท แมกน่า เฮอร์เบอร์ จำกัด
                  คุณ สุขมาณี บุญอุบล
                  โทร. 087-1715151 , 02-9851011  
                  อีเมล์  weerachai.coffee@hotmail.com
          จัดจำหน่ายโดย
          กัญญาเภสัช  58 ถนนแจ้งสนิท  อ.บรบือ  จ.มหาสารคาม 44130



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น